Mitsubishi Motors Vietnam

Header

Cách chăm sóc và bảo dưỡng ô tô đón Tết Tân Sửu 2021

Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2021, các chủ xe cần lưu ý những mẹo dưới đây để bảo đảm “xế yêu” của mình luôn vận hành một cách an toàn và mạnh mẽ nhất.

Theo lời khuyên của Mitsubishi T&T Hải Dương, bạn nên đem xe đi bảo dưỡng trước Tết từ 1 – 2 tháng. Vì cận Tết, lượng khách hàng tại Xưởng Dịch Vụ sẽ rất đông đúc, khiến bạn mất thời gian chờ đợi mà chất lượng lại không được đảm bảo.

Khi đem ô tô đi bảo dưỡng, bạn cần chú ý những bộ phận sau:

1. Kiểm tra lốp xe ô tô

Kiểm tra lốp xe ô tô 2

Lốp xe ô tô chính là bộ phận quan trọng nhất mà các bác tài cần kiểm tra kỹ, vì chúng sẽ quyết định chuyến đi của bạn có an toàn, chất lượng hay không.

Đầu tiên, bạn cần kiểm tra cả 4 lốp xe dưới sự hướng dẫn của nhà sản xuất. Thông thường, lốp xe ô tô có tuổi thọ khoảng 40.000-50.000 km tùy từng hãng. Do đó bạn nhớ chọn loại lốp phù hợp cho “xế cưng” của mình và thay lốp đúng thời điểm để đảm bảo an toàn cho cả gia đình.

Sau khi kiểm tra hạn sử dụng của lốp, bạn sẽ tiến hành rà soát lại áp suất lốp bằng cách đem xe đến các cửa hàng chuyên dụng. Tại đây, họ sẽ có đầy đủ máy móc để đo áp suất và thay lốp theo từng loại ô tô.

2. Kiểm tra lốp dự phòng và dụng cụ sửa chữa

Kiểm tra lốp dự phòng và dụng cụ sửa chữa 2

Việc trang bị đầy đủ lốp dự phòng cũng như đồ nghề sửa chữa xe hơi là vô cùng cần thiết trong những chuyến đi chơi xa, vì vậy bạn hãy dành một buổi tổng kiểm tra các dụng cụ để an tâm khi khởi hành. Bên cạnh đó, bạn có thể chuẩn bị thêm đồ kiểm tra áp suất lốp và bơm lốp nếu chuyến đi của bạn xa khu dân cư.

3. Dầu bôi trơn động cơ

Dầu bôi trơn động cơ 4

Một chiếc ô tô có thể vận hành tốt và bền hay không chủ yếu nhờ vào dầu bôi trơn động cơ. Dầu bôi trơn tốt sẽ giúp xe hoạt động ổn định. Ngược lại, chúng khiến xe hao tốn nhiên liệu và tệ hơn là làm hỏng động cơ.

Khi dùng que thăm nhớt máy (nằm kế động cơ) kiểm tra mà thấy mức dầu nằm ngoài hai vạch Min – Max thì bạn hãy châm thêm hoặc rút bớt dầu ra. Trường hợp dầu chuyển sang màu đen và có mùi khét thì bạn phải đem xe đến cửa hàng để nhân viên đổi sang loại dầu nhớt khác, tránh làm hư hỏng động cơ.

4. Dầu trợ lực lái và phanh

Dầu trợ lực lái và phanh 5

Hai bộ phận này có ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn cũng như khả năng xử lý tình huống của tài xế khi xe đang vận hành. Do đó, bạn hãy kiểm tra kỹ mức dầu trợ lực lái và phanh nhằm đảm bảo ô tô luôn ở trong trạng thái tốt nhất.

5. Nước làm mát

Nước làm mát 5

Nước làm mát giúp động cơ hoạt động ổn định trong suốt quãng đường dài. Khi không được tản nhiệt tốt, động cơ sẽ nhanh xuống máy và có sức ì. Để kiểm tra, bạn chỉ cần mở nắp ca pô rồi xem mực nước có nằm giữa hai vạch Full-Low trên thân bình hay không. Nếu mực nước vượt quá hai vạch trên và có màu/mùi lạ thì bạn hãy thay nước làm mát mới. Chú ý, bạn phải thay đúng loại nước đang sử dụng, tránh trộn lẫn lộn hai loại vì sẽ gây nên hiện tượng kết tủa đáy két và làm đục két nước.

6. Nước rửa kính và cần gạt nước mưa

Kiểm tra cần gạt nước mưa 12

Thông thường, các bác tài ít khi quan tâm đến hai bộ phận này, nhưng chúng lại góp phần hỗ trợ tầm nhìn khi lưu thông. Vì vậy, bạn cần vệ sinh chúng sạch sẽ, sau đó cho chúng hoạt động thử. Trường hợp nghe tiếng cót két hay không gạt hết nước thì bạn nên thay mới và nhớ châm đầy nước rửa kính trước khi bắt đầu chuyến hành trình.

7. Đèn xe

Kiểm tra đèn xe 6

Các hệ thống đèn trên ô tô không chỉ đem lại tầm nhìn tốt cho bạn vào ban đêm cũng như điều kiện thời tiết xấu mà còn báo hiệu đến những phương tiện khác khi vận hành. Hãy kiểm tra kĩ đèn pha, đèn báo rẽ… và thay ngay những bóng đèn chập chờn hoặc đã hư hỏng.

Đặc biệt, nhớ quan sát bóng đèn phanh vì chúng sẽ quyết định sự an toàn của bạn và gia đình. Khi ô tô đang di chuyển, bạn rất khó nhận biết đèn phanh có hoạt động hay không, do vậy, bạn có thể tự phát hiện bằng cách lùi xe vào sát tường (cách 50 cm), đạp phanh rồi nhìn kính chiếu hậu. Hoặc bạn đạp phanh trong bóng tối và trong lúc đạp, hãy nhờ người khác quan sát giúp mình.

8. Bình ắc-quy

Kiểm tra bình ắc-quy 11

Đối với bình ắc-quy, trước tiên bạn cần kiểm tra điện cực phía trên nắp bình nhằm đảm bảo chúng được kết nối chuẩn xác. Khi thấy các hiện tượng như chập điện, cháy, có màu lạ, rò rỉ, thân hoặc vỏ bình bị phồng…, hãy thay ngay bình mới vì bình cũ đã có dấu hiệu hư hỏng.

Kế tiếp, các tài xế hướng mắt xuống thân bình để xem mực nước còn nằm giữa hai vạch Upper – Lower Level không. Nếu mực nước thấp hơn, bạn nên châm thêm hoặc thay bình mới. Tuổi thọ trung bình của bình ắc-quy thường ở trong khoảng từ 2-3 năm.

9. Lớp sơn xe ô tô


Bên cạnh sự an toàn, bạn cũng nên chú ý đến lớp sơn xe để tránh việc chúng xuống cấp nặng nề hơn sau chuyến đi dài ngày.

Để vệ sinh sơn xe ô tô, bạn cần rửa xe trước rồi mới dùng khăn lau. Lưu ý, hãy dùng súng phụt nước áp suất cao đánh tan bụi bẩn, nhớ rửa kỹ các bộ phận như cản trước/sau, nẹp hông, chắn bùn…, sau đó bạn mới tiến hành rửa bằng hóa chất chuyên dụng để làm sạch xe.

10. Nội thất 

Khoang cabin là chi tiết quan trọng cuối cùng quyết định sự thoải mái và tăng phấn khích cho chuyến đi của bạn. Bạn hãy vệ sinh nội thất theo bí quyết sau:

Chuẩn bị: 

– Máy hút bụi, khăn, chổi nhỏ, mousse sạch, dung dịch làm sạch nội thất ô tô, kem bảo dưỡng da ghế, hóa chất bảo dưỡng cao su và nhựa, hóa chất làm sạch máy và dung dịch khử mùi.

Thực hiện: 

Vệ sinh bảng điều khiển xe 8

– Bước 1: Bạn hãy hút bụi sạch sẽ tại các vị trí như trần xe, sàn xe, cửa xe, bảng táp lô, khe ghế…, sau đó tiến hành vệ sinh từ trên xuống dưới.

– Bước 2: Bạn xịt dung dịch vào khăn rồi lau trần xe. Đây là bộ phận ít chịu tác động nên quá trình làm sạch sẽ nhanh và dễ dàng hơn chỗ khác. Sau đó, bạn bắt đầu phun chất làm sạch lên bảng táp lô, điều khiển và vô lăng rồi lau sơ bằng bọt biển, xịt một ít chất bảo vệ ra một mảnh vải và lau lên các bề mặt. Kế đó, bạn chờ khoảng 10 phút rồi dùng vải sạch lau lại. Bạn có thể thực hiện việc này nhiều lần đến khi thấy bề mặt sáng bóng.

– Bước 3: Sau khi hút bụi, bạn cũng vệ sinh sàn xe tương tự bước 2. Với sàn xe bằng nỉ thì việc dùng bàn chải chà sạch sẽ đem lại hiệu quả cao hơn.

– Bước 4: Tùy chất liệu ghế da hoặc nỉ mà bạn lựa chọn chất làm sạch phù hợp. Theo đó, bạn cũng nên chuẩn bị bàn chải để làm sạch vết bẩn bám trên bề mặt ghế.

Vệ sinh trần xe ô tô 9

Lưu ý khi bảo dưỡng nội thất: 

– Đừng đợi đến dịp lễ, Tết mới bảo dưỡng mà hãy chịu khó chăm sóc nội thất từ lúc mới mua ô tô, vì đến khi da ghế nứt, bạc màu và có mùi thì bạn đã không thể khắc phục được.

– Hãy thử hóa chất trong những góc khuất trước khi xịt lên toàn bộ xe để tránh gây loang lổ màu.

– Lau thật nhẹ nhàng và dùng hóa chất tốt.

Mong rằng những thông tin Kim Liên Hà Nội chia sẻ sẽ giúp bạn và gia đình có chuyến du xuân an toàn và vui vẻ!

Nguồn: Oto.com.vn

#Xpander #XpanderCross #MitsubishiHaiDuong #Mitsubishi #HaiDuong #PajeroSport  #Attrage #Triton #Outlander

 

Bạn muốn làm gì tiếp theo?

Bạn có thể tìm kiếm thêm thông tin liên quan từ menu bên dưới