Mitsubishi Motors Vietnam

Header

TIẾT LỘ 8 NGUYÊN TẮC LÁI XE AN TOÀN KHI TRỜI MƯA

Thời tiết gần đây mưa nhiều, tình trạng ngập lụt diễn ra ở nhiều tỉnh thành. Vì công việc chúng ta vẫn phải di chuyển, đi lại dù trời mưa. Vậy phải làm sao để lái xe an toàn trong điều kiện trời mưa, hãy cùng Mitsubishi T&T Hải Dương tìm hiểu:

8 nguyên tắc lái xe an toàn khi trời mưa

1. Kiểm tra tình trạng xe trước khi khởi hành

Việc kiểm tra tình trạng xe trước khi khởi hành là một thói quen tốt, chúng ta nên hình thành thói quen này không chỉ khi di chuyển trong thời tiết xấu mưa bão mà còn cần kiểm tra ngay trước khi khởi hành dù trong điều kiện thời tiết bình thường. 

Những bộ phận chúng ta cần kiểm tra trước khi khởi hành xe đó là: 

  • Lốp xe tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, cần kiểm tra đảm bảo lốp đủ áp suất theo tiêu chuẩn,  đảm bảo gai lốp, rãnh thoát nước có độ sâu ít nhất 3 mm, tránh xe trơn trượt, dẫn đến tai nạn.
  • Hệ thống đèn xe: Kiểm tra đầy đủ các đèn đèn pha, đèn xi nhan, đèn sương mù, đèn hậu, đèn lùi, đèn phanh….Việc kiểm tra hệ thống đèn rất đơn giản, bạn chỉ cần khởi động xe và bật đèn lên xem đèn nào còn hoạt động, việc này vừa đảm bảo an toàn cho bạn khi lái xe trên đường vừa tránh bị phạt khi chẳng may rẽ mà lại không có đèn xi nhan
  • Kiểm tra hệ thống phanh: Rất nhiều vụ tai nạn xảy thương tâm xảy ra khi lái xe mất phanh, thông thường xe mất phanh sẽ gây ra các tai nạn liên hoàn, liên đới nhiều người tham gia giao thông, vì tính nghiêm trọng của nó, kiến nghị các bạn trước khi lái xe nên kiểm tra phanh tay, phanh chân còn hoạt động hay không.
  • Kiểm tra hệ thống nước rửa kính, cần gạt nước: Bộ phận này giúp cho khu vực khoang lái của chúng ta có tầm nhìn tốt, đặc biệt nếu trong thời tiết xấu, mưa bão cần gạt nước phải hoạt động liên tục, vì vậy hãy luôn kiểm tra chúng trước khi khởi hành nhé.

cham-soc-xe-mua-nang-4

2. Di chuyển với tốc độ chậm, không phanh gấp

Khi trời mưa, khả năng ma sát giữa lốp xe và mặt đường sẽ giảm đi, tầm nhìn của chúng ta bị hạn chế để đảm bảo an toàn cho chính bạn và những đối tượng khác đang cùng tham gia giao thông chúng ta nên di chuyển với tốc độ chậm, thông thường chậm hơn 5-10km/h so với khi đi trong điều kiện thông thường.

Khi cần giảm tốc độ, hãy bỏ chân ga để giảm dần tốc độ và rà sang chân phanh từ từ, không nên phanh gấp vì điều kiện đường xấu nếu phanh gấp sẽ khiến cho xe bị văng và trượt trên đường, gây nguy hiểm

lai-xe-an-toan-khi-troi-mua

3. Bật đèn trong suốt hành trình lái xe khi trời mưa

Khi di chuyển dưới trời mưa tầm nhìn bị hạn chế, các bạn nên bật đèn xe trong suốt hành trình, vừa để tăng khả năng quan sát khi lái xe vừa làm tín hiệu cảnh báo cho xe đi ngược chiều biết bạn đang có mặt trên đường 

Khi bật đèn chiếu sáng thì đèn hậu phía sau cũng sẽ hoạt động, giúp cho xe phía sau dễ dàng quan sát, định vị được vị trí của bạn trong mưa, đảm bảo giữ khoảng cách an toàn tránh xảy ra va chạm.

4. Điều chỉnh gia tăng khoảng cách an toàn với xe đi trước

Theo quy định của luật giao thông trong điều kiện ĐƯỜNG KHÔ RÁO, khoảng cách an toàn giữa các xe với tốc độ như sau

Vận tốc dưới 60km/h: chủ động giữ khoảng cách an toàn, khoảng cách an toàn với vận tốc 60km/h là 35m

– Vận tốc trên 60 đến 80 km/h: khoảng cách an toàn tối thiểu là 55m;

– Vận tốc từ trên 80 đến 100 km/h: khoảng cách an toàn tối thiểu là 70m;

– Vận tốc từ trên 100 đến 120 km/h: khoảng cách an toàn tối thiểu là 100m.

Trong điều kiện đường mưa, trơn trượt, chủ xe nên đảm bảo khoảng cách an toàn lớn hơn quy định nêu trên để đảm bảo an toàn

lai-xe-an-toan-khi-troi-mua-1

5. Tuyệt đối không chạy song song cùng xe khác khi trời mưa

Trong điều kiện trời mưa việc chạy song song với xe khác vô cùng nguy hiểm, một là đi vào “điểm mù” của xe khác; hai có nguy cơ bị xe khác tại nước lên kính lái khiến tầm nhìn bị giảm đi. Vì vậy, tuyệt đối không chạy song song với xe khác, đặc biệt khi di chuyển trên đường cao tốc. Khi muốn vượt lên trước phải đảm bảo an toàn, quan sát các bên, vượt nơi thoáng, không ngập nước để giảm thiểu nguy hiểm.

6. Điều chỉnh điều hòa, bật sấy kính 

Di chuyển trong thời tiết mưa thì cần chú ý việc điều chỉnh nhiệt độ điều hòa giữa bên trong và bên ngoài để tránh tạo sương mờ trên kính lái, cản trở tầm nhìn hoặc đối với các xe đã được trang bị sấy kính, trước khi lái xe hãy bật chế độ sấy kính trước và sau.

lai-xe-an-toan-khi-troi-mua-2n-khi-troi-mua-2

7. Không đi sát lề đường

Khi di chuyển trên đường vào trời mưa, các bạn chú ý đi sát tâm đường, tránh đi bên lề đường, khi đi sát lề đường có thể ẩn chứa nhiều nguy hiểm như: dễ sa vào các cống thoát nước hoặc gần cây cối cột điện dễ bị gãy đổ.

8. Sử dụng các công nghệ hiện đại hỗ trợ lái xe an toàn

Đối với đa số các dòng xe của Mitsubishi hiện nay đều được trang bị gói an toàn chủ động với các tính năng: Cảnh báo điểm mù, hỗ trợ khởi hành ngang dốc; cảnh báo va chạm phía trước; cảnh báo va chạm phía sau; hỗ trợ chuyển làn đường…

Khi di chuyển trong trời mưa, nếu trên xe của bạn có các công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn hãy sử dụng để đảm bảo an toàn cho chính bản thân và những người tham gia giao thông khác

lai-xe-an-toan-khi-troi-mua-2n-khi-troi-mua-4

lai-xe-an-toan-khi-troi-mua-2n-khi-troi-mua-3

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về việc lái xe khi trời mưa không? 

Hãy chia sẻ cùng Mitsubishi T&T Hải Dương và các “xế” khác để cùng nhau lái xe an toàn nhé!

Bạn muốn làm gì tiếp theo?

Bạn có thể tìm kiếm thêm thông tin liên quan từ menu bên dưới