Trong điều kiện thời tiết nắng nóng, một số bộ phận trên xe hơi có thể bị ảnh hưởng như: hệ thống làm mát, điều hoà, lốp xe, các chi tiết nhựa. Những chi tiết này tuy nhỏ nhưng lại có thể gây ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ người ngồi trên xe.
Bạn đã biết những kinh nghiệm bảo dưỡng xe mùa nắng nóng dưới đây chưa?
1. Hệ thống làm mát
Do nhiệt độ cao, hệ thống làm mát sẽ phải làm việc nhiều hơn, nước làm mát hao hụt nhanh hơn. Hơn nữa, hệ thống làm mát là một trong những bộ phận quan trọng giúp giải nhiệt, giải phóng nhiệt độ động cơ.
Trong điều kiện thời tiết nắng nóng, một số bộ phận trên xe hơi có thể bị ảnh hưởng |
Chính vì vậy, cần phải thường xuyên kiểm tra nước làm mát, kiểm tra đường ống dẫn, két nước, các chi tiết làm bằng cao su, nếu phát hiện tình trạng rạn, nứt thì cần khắc phục hoặc thay thế.
2. Điều hoà
Trời nóng làm nhiệt độ trong ca-bin tăng cao, có thể lên tới 60 độ dưới trời nắng, do đó nhu cầu sử dụng hệ thống điều hòa cũng tăng theo. Trước khi vào mùa nóng, bạn nên đưa xe đi kiểm tra hệ thống làm lạnh, vệ sinh bề mặt ngoài của két nước và dàn nóng, kiểm tra lượng ga điều hòa và tình trạng hoạt động của dàn nóng.
Trường hợp điều hòa vẫn hoạt động bình thường (không bị hao ga, mất lạnh), bạn nên vệ sinh kỹ dàn nóng. Dàn nóng sạch sẽ giúp độ lạnh sâu hơn.
Nên đưa xe đi kiểm tra hệ thống làm lạnh trước khi mùa hè đến |
Ngoài ra, một vài mẹo nhỏ có thể giúp điều hoà hoạt động tốt hơn:
- Đỗ xe dưới bóng râm.
- Nếu phải đỗ xe dưới trời nắng, nên hạ kính xuống một chút để không khí trong xe và bên ngoài dễ thông nhau, hạn chế khí nóng tích tụ trong xe có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ cũng như độ bền của các chi tiết nhựa trong nội thất xe.
- Dán kính chống nóng cũng là giải pháp để quá trình trao đổi nhiệt hiệu quả.
Đặc biệt bạn cần kiểm tra, vệ sinh hoặc thay thế lọc gió điều hòa. Theo tiêu chuẩn hãng xe, lọc gió điều hòa cần thay mới sau mỗi 15.000 km, kiểm tra vệ sinh sau mỗi 5.000 km.
3. Lốp xe
Lốp xe là bộ phận trực tiếp tiếp xúc với mặt đường nên cũng cần phải chăm sóc cẩn thận. Thường xuyên kiểm tra bề mặt lốp, áp suất lốp.
Lưu ý, kiểm tra áp suất lốp nên thực hiện lúc lốp nguội hoặc theo sách hướng dẫn sử dụng. Đảo lốp sau mỗi 10.000 km theo tiêu chuẩn của hãng. Theo kinh nghiệm, nên để lốp non hơn tiêu chuẩn khoảng 0,1 kg.
4. Cần gạt nước
Trong những ngày nắng, bạn có thể quên mất tầm quan trọng của cần gạt nước. Tuy nhiên, những cơn mưa rào mùa hè thường tới bất chợt, và điều đó có thể khiến bạn gặp nguy hiểm khi tầm nhìn không đảm bảo.
Cao su của lưỡi gạt nước là phần nhanh bị hư hỏng và cần được thay thế định kì. Nó bị thoái hoá do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, gió, đặc biệt là những ngày nắng nóng.
Ở Mitsubishi Hải Dương, cố vấn dịch vụ sẽ kiểm tra cần gạt nước cho bạn mỗi khi bạn đưa xe qua bảo dưỡng.
5. Dầu nhớt
Dầu máy giống như máu của động cơ, giúp động cơ hoạt động hiệu quả và trơn tru. Xe thường xuyên hoạt động ở ngoài nắng nóng sẽ làm dầu dễ bị biến chất, giảm tuổi thọ.
Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, xe cần thay dầu máy sau mỗi 5000 km hoặc sau 3 tháng. Trong mùa hè này, bạn nên đem xe đi kiểm tra và bảo dưỡng sớm hơn để bảo vệ cho động cơ.
6. Sơn xe
Ánh nắng mặt trời có chứa tia tử ngoại sẽ gây hại cho nước sơn của xe cũng như ngoại thất của xe. Bên cạnh đó, bụi bẩn lẫn trong không khí, muối, mưa axit là những vấn đề thường gặp trong mùa hè. Để bảo vệ cho nước sơn, xe phải thường xuyên được rửa sạch, hạn chế đỗ xe ngoài nắng và không trùm kín xe.
7. Ắc quy
Nhiệt độ tăng cao làm tăng tốc độ phản ứng hóa học bên trong ắc-quy, dẫn đến bị quá tải và làm giảm tuổi thọ. Ngoài ra, nhiệt độ nắng nóng còn làm bay hơi chất lỏng trong bình ắc quy.
Để ắc quy hoạt động hiệu quả và bền bỉ, nên kiểm tra hệ thống điện. Nếu ắc quy là loại nước, cần thường xuyên kiểm tra đặc biệt là trong thời gian nắng nóng kéo dài và châm thêm nước nếu cần thiết. Giữ vệ sinh và giữ các đầu cực sạch.